Hướng dẫn mẹ cách nấu bột cho bé không làm mất chất

Con gái em được 8 tháng 22 ngày. Em nghe nói cho con ăn bơ tươi của Pháp rất tốt cho sức khỏe con, em đã mua về rồi nhưng chưa biết cách chế biến với bột ạ. Bé nhà em hiện mới nặng 7kg. Với mỗi bữa ăn của con em có thể xay 2 loại thịt để giúp con có thêm chất được không ạ? Bây giờ em vẫn cho con ăn cháo nấu lên rồi xay cùng thịt, rau mịn. Em nấu hơi đặc hoặc xay hơi rối thì con không ăn được nhiều và hay nôn oẹ. Em vẫn tiếp tục cho con ăn thức ăn mịn được không ạ? Em có thể mua nhiều thịt một chút rồi nấu chín lên, để ngăn đá cho con ăn dần được không ạ? Em sợ như vậy thức ăn bị mất chất. Mong bác sĩ giải đáp giúp em! Em xin cảm ơn!(Kim Liên).
Trả lời
Chào bạn,

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Methongthai
- Về việc cho bé ăn Pháp: Con gái bạn gần 9 tháng, thời điểm này bé đã ăn được bơ. Đúng như bạn nói, bơ Pháp rất tốt và quả bơ còn tác dụng rất tốt cho việc giảm ốm nghén cho bà bầu vì chúng chứa chất béo bão hòa và là nguồn cholesterol đáng kể, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Cách chế biến bơ tươi của Pháp cũng không có gì phức tạp. Sau khi xay cháo với thịt và rau mịn, bạn đun sôi bột lên rồi cho rau vào tới khi chín tới; sau đó bạn thả viên bơ vào và tắt bếp rồi nguấy kĩ cho bơ tan ra là được. Bạn nên nấu nhanh như vậy để không làm biến đổi chất béo trong bơ, giữ được vị tươi và béo của bơ, giúp bé ngon miệng hơn.
Lưu ý: Bạn chỉ cần bảo quản bơ trong ngăn mát tủ lạnh và lấy ra trước khi nấu 5 - 10 phút để bơ mềm và dễ tan hơn. Nếu bơ đã được đóng sẵn ở dạng viên, bạn có thể dùng ngay; còn nếu bơ ở dạng tảng thì bạn cắt thành các viên kích thước 1× 1.5 cm, mỗi bát bột của bé bạn cho vào một viên và mỗi tuần chỉ nên cho bé ăn bột này từ 3 - 4 lần. Đối với các bữa khác, bạn có thể cho vào bột của bé dầu ăn, dầu gấc hay dầu cá hồi... để thay đổi khẩu vị cho bé.

Mỗi lần đi chợ bạn có thể mua thịt, lươn, tôm, cá... nhiều một chút, sau đó rửa sạch, chia nhỏ, đóng vào hộp hoặc túi nilon sạch và cất vào tủ đá.
- Về việc bạn xay hai loại thịt cho con ăn: Trong mỗi bữa ăn của bé, bạn không nên xay 2 loại thịt cùng lúc, chỉ 1 loại cũng đã đủ chất cho bé rồi. Khi bạn xay 2 loại thịt cùng nhau, nếu kết hợp khéo thì không sao; nhưng nếu kết hợp không khéo, bát bột sẽ có mùi khó chịu, chưa kể bé có thể bị đầy bụng vì quá nhiều chất.




- Về việc bé không ăn được cháo xay rối: Việc cháo nấu với thịt và rau hơi rối hoặc nấu hơi đặc khiến bé không ăn được nhiều và bị nôn ọe là tình trạng rất nhiều bà mẹ khác cũng gặp phải. Điề này là do bé đang quen ăn sữa và bột mịn nên phản xạ nuốt chưa được thuần thục. Thời điểm bé 9 tháng là thời điểm rất tốt để bạn tập cho bé ăn thô hơn, và đi kèm theo đó bạn cũng chú ý chọn sữa phù hợp cho bé nữa. Bạn không nên vì xót con mà tiếp tục cho con ăn cháo xay mịn. Bé có thể ọe vài lần khi ăn nhưng bé sẽ quen dần và chấp nhận, vấn đề là bạn phải kiên trì. Nếu bạn tiếp tục cho con ăn cháo xay mịn, hiện thời chưa có vấn đề gì nhưng bé sẽ mất dần phản xạ nhai và nuốt, bé sẽ chậm biết ăn cơm, lười nhai và khi đó rất khó để sửa thói quen xấu này của bé. (Đã có những bé 5 tuổi mà vẫn ăn cơm xay nhuyễn vì bố mẹ không tập cho con nhai và nuốt.)

- Về việc bảo quản thịt trong ngăn đá: Mỗi lần đi chợ bạn có thể mua thịt, lươn, tôm, cá... nhiều một chút, sau đó rửa sạch, chia nhỏ theo lượng thức ăn từng bữa của bé, đóng vào hộp hoặc túi nilon sạch và cất vào tủ đá. Mỗi lần nấu bạn lấy ra một phần để rã đông rồi chế biến, vừa tiện lợi, vừa không bị mất chất. Lưu ý: Bạn là không cần nấu chín thực phẩm rồi mới cất đi và không nên cất trữ thịt, cá... quá lâu trong tủ lạnh. Đối với rau, bạn nên mua rau tươi hàng ngày cho bé ăn để tránh mất vitamin có trong rau.
Chúc bé nhà bạn luôn khỏe mạnh!
Bác sĩ Uông Thành
Edit

DÀNH RIÊNG CHO BẠN:

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét